Malaki ang naging papel ng kabataang Pilipino sa paglaban para sa at pagtaguyod ng kalayaan ng Pilipinas. Itinaguyod ang Himagsikan ng 1896 ng mga kabataang lider-militar tulad nina Emilio Jacinto, Gregorio del Pilar (ang tinaguriang
na lumaban sa pananakop ng mga Amerikano), at sa kaso ng Cebu, ng 25 taong gulang na si Pantaleon Villegas (Leon Kilat).
Ipagtanggol Ang Kinabukasan Ng Ating Mga Kabataan />
Sa Cebu, nasa 23 at 28 ang pangkalahatang edad ng mga sundalong kasapi ng dalawang yunit ng hukbo ng rebolusyonaryong si Hen. Arcadio Maxilom.
Kasaysayan Ng Mga Samahang Kabataan 1934
Tatlong kabataang peryodista naman, sina Vicente Sotto, Rafael Palma, at Jaime de Veyra, ang tumuligsa sa mga pang-aabuso at sensura ng mga Amerikano.
Tumulong naman ang mga kadete ng Reserve Officers Training Corps (ROTC) sa paglaban sa pananakop ng mga Hapon noong Ikalawang Digmaang Pandaigdig. May ilang pangunahing pulitiko na, sa maagang edad, ay nasangkot na sa pamamahala sa mga panahong iyon gaya nina Sergio Osmeña na nahalal na gobernador ng Cebu sa edad na 25 anyos, Manuel M. Quezon na nailahalal din sa ganoong edad bilang gobernador ng Tayabas, at si Nicolas Jalandoni (ng Iloilo) na sinasabing pinakabatang diputado ng unang Philippine Assembly na nagpulong sa unang pagkakataon noong 1907. Nakilahok na rin sila sa ilang mga pagkilos laban sa ilang tiwaling kilos o maling
Aabot ito sa sukdulan noong panahon ng diktaduryang Marcos nang masangkot ang maraming kabataan sa magkabilang panig: bilang mga miyembro at opisyal ng Kabataang Barangay (KB) ng rehimeng Marcos at ang mga tumuligsa sa diktadurya at ng mapaniil umanong mga istruktura ng lipunang Pilipino gaya halimbawa ng mga aktibistang maka-kaliwa at armadong Bagong
The Adamson Chronicle October 2016
sa malawak nitong pakahulugan, ang kritikal na pagkilos ng ilang grupo laban sa umiiral na kaayusan at ilang patakaran ng pamahalaan.) Naging kritikal man ang mga kabataan noong dekada 30 sa ilang patakaran ng mga namamahala, higit naman silang nakipagtulungan sa gobyerno sa mga sumunod na dalawang dekada. Muli lamang lalakas ang aktibismo ng mga kabataan noong mga huling taon ng dekada 60, upang humupa nang ilang taon sa loob ng ng sumunod na dekada bago sumulong ulit noong dekada 80. Sa pagitan ng paglakas-paghupa-paglakas ng aktibismo ay ang pagpapatupad ng gobyerno ng KB, an g unang pa mbansang mekanismo ng pakikisangkot ng mga kabataan sa pamamahala.
Sa mga halalan para sa Sangguniang Kabataan (SK). Ilang ulit nang iminungkahi ang pagtatanggal sa SK dahil na rin sa mga puna n a nagtuturo lamang ng katiwalian sa mga kabataan ang pakikilahok sa naturang organisasyon. Pinuna rin ang kakulangan ng pag-unawa ng mga kabataan at mga lokal na opisyal sa mga tungkulin ng SK, bukod sa kawalan ng kakayahan at inisyatibo ng ilang sa mga opisyal ng sangguniang ito.
Nakailang ulit nang ipinagpaliban ang mga eleksiyon para sa SK. Interesado ang estudyanteng alamin kung paano aktuwal na nakisangkot ang kabataan- bilang kasapi ng mga organisadong grupo- sa mga usapin at gawaing pulitikal mula 1934 hanggang 1978. Pinili ang mga taóng ito bilang
Ang Kabataan Ni Florante
Sa higit na pakikilahok ng mga samahang kabataan sa pambansang pulitika. Naituring na panandang taón ang 1934 dahil nabuo ang Young Philippines sa taóng ito habang naging panandang taón din ang 1978 bilang pagtatapos dahil sa taóng ito dumalo sa unang pagkakataon ang mga kabataan bilang mga delegadong pangsektoral para sa Interim Batasang Pambansa. Una niyang itinuon ang pag-aaral sa mga samahang kabataang binuo bago at noong pinaiiral pa ang Batas Militar. Nagbasa siya ng mga naratibo at mga pag-aaral ukol sa mga estudyanteng aktibista ng Communist Party of the Philippines (CPP) at mga kasapi ng KB. Kaniya ring binalikan ang mga
at paggunita ng mga indibidwal na lumahok sa naturang mga samahan. Subalit, sa palagay ng may-akdang ito, higit na mauunawan ang aktibismo at partisipasyon sa pulitika ng mga kabataan noong dekada 70 kung babalikan muna ang mga nakaraang samahan ng mga estudyante at kabataan mula pa noong dekada 30. Kaya, nagsaliksikSi Errico Malatesta ay isang tanyag ng anarkista at rebolusyonaryong sosyalista mula sa Italya na naging kontemporanyo ni Mikhail Bakunin noong panahon ng Unang Internasyonal. Matagal nabuhay sa mga iba't ibang lugar si Malatesta, habang hinuhulma ang kaniyang paniniwala sa anarkismo. Noong bumalik siya sa Italya, nakipag-organisa siya kasama ang mga manggagawa ng Ancona. Nakatakas siya sa pagkabilanggo noong 1899 at muling umikot sa mundo upang tumindig kasama ang mga sosyalistang libertaryo sa Amerika at Britanya. Yumao siya noong 1932, matapos magkaroon ng pulmonya. Noong panahong iyon, pinagpatuloy niya ang kaniyang pakikibaka, kontra naman sa mga pasista ni Benito Mussolini.
Isa si Malatesta sa unang gumawa ng sintesis sa anarkismo at sosyalismo, at mariing nanindigan para sa lugar ng mga anarkista sa organisasyong maka-manggagawa, kahit na sa panahong iyon, matindi ang hidwaan sa ideolohiya at praktika ng iba't ibang uri ng maka-kaliwa. Kitang-kita ito sa programang sinulat niya, na pinapahalaga ang pakikibaka ng mga anarkista sa ekonomiya at politika, kontra sa estado at kapital, ang mga sistemang mapang-api na nananaig pa rin sa panahon natin ngayon.
Noli Me Tangere (filipino
O UOD. Ang UOD ay ang unang pederasyong paggawa sa kapuluan na itinatag ni Isabelo Delos Reyes, ang propagandistang Ilokano na nakasalamuha ang mismong kilusang anarkista at sosyalista na kinaisahan ni Malatesta.
Isang indikasyon lamang ito na ang pakikibaka para sa kalayaan, kasarinlan, at kabuhayan ng mga manggagawa sa kapuluan sa buong kilusang mapagpalaya sa buong mundo, kahit dekada at siglo man ang makalipas. Magkaugnay nga naman tayong lahat.
Naniniwala kami na ang karamihan ng mga suliranin ng sangkatauhan ay nagmumula sa maling pagsasaayos ng lipunan, at mababago ito ng Tao ayon sa kaniyang kagustuhan, kung alam niya lamang kung paano ito baguhin.
Kabataan Tungo Sa Magandang Kinabukasan
Ang kasalukuyang lipunan ay resulta ng napakatagal na alitan ng tao kontra tao. Ang hindi paguunawa sa kabutihang bunga ng kooperasyon at pagkakaisa; ang pagtingin sa ibang tao (maliban na lang ang kanilang mga kadugo) na isang kakumpetensiya at kalaban, ang naging dahilan ng kagustuhang siguraduhin ang sarili at ang lahat ng maaring kalamangan, nang hindi iniisip ang interes ng iba.
Hangga't hindi kaya ng taong gumawa ng nakahihigit sa kailangan para mabuhay, ang gagawin lang ng mga mananakop ay tabuyin o patayin ang mga biktima, at nakawin ang kanilang pagkain.

Nang matuklasan ang pagpastol at agrikultura, at nahigitan ng tao ang paggawa ng kinakailangan, nakita ng mga mananakop na mas mainam na gawing alipin ang mga sinasakupan at gamitin ang kanilang paggawa.
Anakbayan Up Los Banos
Nang lumaon, napagalaman pa nila na mas madali, mas nakakakita, at mas nagagamit pa ang paggawa ng ibang tao sa iba't ibang paraan: ipasarili ang karapatan sa lupa at kasangkapang panggawa, at pagpapalayas sa mga ninakawan nila ng lupa't kabuhayan. Dahil wala na silang hanapbuhay, kinailangan nilang magtrabaho ayon sa kagustuhan ng mga nagmamayari ng lupa.
Sa gayon, matapos ang kumplikadong mga kaganapan, mga mga pagsakop, giyera, pagalsa, pagsupil, konsesyon na nakamit dahil sa pakikibaka, pati na ang pagkaisa ng mga inalipin upang protektahan ang isa't isa kontra sa mga umaatakeng mananakop, nakarating tayo sa kasalukuyang lipunan. Dito, ang ilan ay nakamana ng lupa at kayamanan, habang ang masa, na walang ni isang kapirasong lupa o kayamanan, ay pinagsasamantalahan at inaalipin ng kaunti ngunit mataas na uri.
Mula rito nanggagling ang lahat ng paghihirap ng mga manggagawa ngayon, at dahil doon, lumalaganap ang mga kasamaan tulad ng kahangalan, krimen, prostitusyon, malnutrisyon, depresyon, at maagang kamatayan.
Florante At Laura Saknong
Dito nanggagaling ang isang namumukod-tanging uri, ang pamahalaan, na gamit ang mga paraan ng panunupil, ay pinoprotektahan ang uring nagmamay-ari mula sa hinaing ng mga manggagawa. Gamit ang kapangyarihan na hawak nito, gumagawa ito ng mga pribilehiyo para sa sarili at ipasailalim ang matataas na uri.

Dito galing ang natatanging uri ng kaparian, na matapos lumikha ng kwento ukol sa kalooban ng Diyos at kabilang-buhay, ay hinihikayat ang taong tumanggap sa kanilang pagkaalipin, at pagserbisyuhan ang interes ng sarili at mga namumuno sa lipunan.
Mula rito ang isang opisyal na agham, dahil sumusunod sila sa utos ng mga naghahari-harian, ay kabaligtaran ng totoong agham. Dito galing ang diwang patriyotiko, poot sa ibang lahi, digmaan at kapayapaang armado, na minsan ay mas nakapipinsala sa mismong giyera. Dito galing ang pagmamahal na ginawang pagdurusa o negosyo.
Dapat Akong Magpatawad, Pero…
Nais naming baguhin nang husto ang mga pagtakbo ng mundo. Dahil ang lahat ng suliranin ng tao ay mula sa alitan ng tao, para sa kanilang sariling kapakanan at hindi para sa lahat, pasiya namin na magbago. Papalitan natin ang poot ng pagmamahalan, ang pakikipaglaban ng pagkakaisa, ang paghahanap ng pansariling seguridad ng kooperasyon at bayanihan para sa kabutihan ng lahat, ang pang-aapi at pagpataw ng kalayaan, at ang kasinungalingan na nagtatago sa makatotohanan raw na agham at relihiyon.
“Dalawang Magbubukid” ni Errico Malatesta A 1913 Tagalog translation of Errico Malatesta's “Between Peasants” or “Fra Contadini.” An introduction to anarchism and anarcho-communism…
Sino ang “Totoong Aktibista”? Sino ang Totoong Rebelde? Who is a “real activist”? Who is a real rebel? The militancy of the Black Bloc and the role of…
Dispatches From Crame Ii: Faith, Hope, And Love By Senator Leila M. De Lima
Anarkismo: Ano Siya at Ano Hindi Siya Ang akdang ito ay isinulat ni Joseph A. Labadie at muling nilimbag sa dandelion, vol 3, bl. 12, Tag-lamig 1979 sa isang “polyetong orihinal na…